Một số lưu ý nếu thấy trẻ nhỏ bị sốt viêm họng

Những khi môi trường thay đổi hoặc quá nóng, quá lạnh cũng sẽ khiến trẻ khó có thể thích nghi và mắc những căn bệnh viêm nhiễm hệ hô hấp, các chứng bệnh viêm tai mũi họng, điển hình nhất là viêm họng. Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin cơ bản nhất về biểu hiện trẻ bị viêm họng sốt cao và liệu pháp xử lý đúng đắn để giảm tối đa nguy cơ và ảnh hưởng của bệnh viêm họng tới sức khỏe của trẻ.

Xem thêm:

Biểu hiện trẻ sốt viêm họng

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là một biểu hiện viêm họng phổ biến và dễ gặp. Có tới hơn 80% bé bị viêm họng có biểu hiện sốt, dù vậy cũng có một vài trường hợp viêm họng không hề có triệu chứng này.

Một số lưu ý nếu thấy trẻ nhỏ bị sốt viêm họng
Một số lưu ý nếu thấy trẻ nhỏ bị sốt viêm họng


Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ hết sau một vài ngày chữa trị. Tuy nhiên, bệnh cũng dễ dàng chuyển biến thành các bệnh khác nghiêm trọng hơn như viêm phổi, viêm phế quản. Bởi vậy mà phụ huynh buộc phải quan sát kỹ lưỡng để nhận diện chính xác, nhanh chóng các biểu hiện viêm họng sốt cao ở trẻ để có liệu pháp xử trí đúng và tốt nhất.

Sau đây là những dấu hiệu điển hình của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ bị sốt cao từ 38-39 độ C
- Họng đau, nuốt đau, khàn tiếng, cảm giác khó chịu khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn.
- Đi cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hay sụt sịt.
- Niêm mạc họng đỏ

Viêm họng sốt cao là dấu hiệu của bệnh viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường phát sinh vào các thời điểm giao mùa, khi nhiệt độ thay đổi thất thường và là môi trường thuận lợi cho các hệ vi khuẩn gây bệnh viêm mũi họng hoành hành.

Nhân tố gây bệnh viêm họng sốt cao ở trẻ

Lý do chủ yếu làm bé bị viêm họng sốt cao đấy chính là chức năng đề kháng của cơ thể trẻ vẫn chưa đủ mạnh để chống lại những tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn có hại, đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa, là môi trường thuận lợi cho những tác nhân gây bệnh phát triển.

Có đến 80% những trường hợp bé chỉ bị viêm mũi họng thông thường do virus, tuy nhiên nó sẽ khiến sức đề kháng của cơ thể trẻ giảm đi và dễ dàng bị tấn công bởi những căn bệnh khác hoặc làm nghiêm trọng hơn viêm mũi họng nếu như không được chữa trị.

Vệ sinh thân thể không sạch sẽ, tắm gội tại những môi trường nước bẩn cũng dễ làm trẻ bị viêm họng và nhanh chóng xuất hiện dấu hiệu sốt bởi sự chống đỡ của cơ thể trước các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Nên làm gì khi trẻ bị viêm họng sốt cao

Phương pháp xử lý viêm họng sốt cao ở trẻ vô cùng quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng sức khỏe của trẻ, có thể làm viêm họng trở nên nguy hiểm hơn nếu như không có cách xử trí đúng đắn. Sau đây là một số hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa nếu trẻ bị viêm họng sốt cao:

Lấy khăn ấm lau khắp cơ thể bé, đặt khăn ẩm tại các vị trí nếp gấp da như là nách, bẹn để hạ sốt cho trẻ. Tuyệt đối không lau cơ thể trẻ bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho trẻ uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống các loại nước trái cây, nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Dùng dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng hàng ngày cho trẻ.

Làm vệ sinh thân thể thường xuyên với nước ấm, lau khô người, chỉ nên sử dụng những loại quần áo thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho bé một cách khoa học, cân đối. Nấu các loại cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn khi bị bệnh. Nên thay đổi thường xuyên các loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Tuyệt đối không tự ý đi mua những loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về hạ sốt cho bé tại nhà. Việc sư dụng thuốc cần phải được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự hết sau 3 -4 ngày. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn, cha mẹ cần đưa trẻ đến phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có cách điều trị thích hợp hơn.

Những thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến trẻ bị sốt viêm họng, các bạn có thể gọi điện đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng các bác sĩ phong kham tai mui hong 497 quang trung.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chữa trị dị ứng da mặt thế nào cho nhanh chóng hết bệnh

Một số biện pháp trị mụn "hàng đầu" với nam giới

Nổi mề đay kiêng những gì có thể nhanh khỏi?